Monday, October 3, 2011

Các lý do khiến máy tính cá nhân (PC) không thể chết

Lịch sử máy tính cá nhân gắn liền với chặng đường phát triển của IBM-PC. Trải qua chặng đường hơn 30 năm phát triển có thể được tóm tắt như sau:

- 1979-1980: IBM cho ra đời máy Datamaster dùng vi xử lý 16 bit 8086 của Intel.
- 1980: Đưa ra khái niệm là Personal Computer (PC), chiếc IBM-PC đầu tiên dùng vi xử lý 8bit 8085 của Intel.
- 1981-1982: Intel đưa ra vi xử lý 8 bit 8088 mà trong nó là vi mạch 16bit 8086.
- 1984: Hoàn thiện bộ vi xử lý 16bit 80286. Tiếp theo đó là thế hệ 32 bít, và cho tới năm 2000 thì cấu trúc vi xử lý 64bit ra đời. (Trích dẫn nguồn Wikipedia)
Thị trường máy tính cá nhân và thi trường linh kiện điện tử (vi xử lý, bo mạch…) ngày càng đa dạng theo những nhu cầu khác nhau của người tiêu dùng. Mặc dù với sự xuất hiện ngày càng “nóng” của các hãng thiết bị khác như Mac, iphone, Smartphone… nhưng những chiếc PC truyền thống vẫn luôn đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống và công việc của chúng ta. Và nó sẽ tiếp tục thống trị ngành công nghiệp máy tính cho người dùng và các doanh nghiệp. Qua đó, chắc chắn sẽ có câu hỏi đặt ra rằng “Tại sao PC không thể chết”, với 5 lý do chính đáng dưới đây có thể giải thích được điều này.

1. Những chiếc PC có thể trở nên cực rẻ và một thị trường giá cả mới sẽ xuất hiện.

Theo quan điểm của học sinh, sinh viên và phần lớn người dùng thì máy tính Mac có giá quá đắt so với khả năng của họ. PC hay đúng ra là Computer chứ không phải tên gọi như máy Mac đều có giá cả rẻ hơn, da dạng hơn. Ngoài ra, máy tính Mac là khó sử dụng hơn do sự thiết kế đặc biệt của hệ điều hành mà nó cung cấp. Xét về một thị trường giá cả mới nổi có thể không bao giờ nhình thấy một máy Mac, đặc biệt đối với những khu vực có thu nhập thấp thì họ vẫn muốn sở hữu những chiếc PC mỏng và đắt tiền. Trong các hệ điều hành được liệt kê sử dụng nhiều nhất hiện nay, Linux là một lựa chọn miễn phí và khả thi mạnh mẽ và nó cũng dễ sử dụng như Windows.

2. Máy tính cá nhân được mở rộng và được thiết kế để xây dựng theo chiều thuận.

Vẻ đẹp của PC là một quy mô trượt của những công nghệ liên quan, nó được mở rộng trong tự nhiên và các máy tính truyền thống có thể được phát triển thành máy tính hiện đại như ngày nay, kích thước dần nhỏ lại, mỏng hơn và linh kiện tinh vi hơn. Về lý thuyết, một PC sẽ không giờ bị thay thế, đó là một trong những lý do tại sao có rất nhiều máy tính truyền thống so với máy Mac lại được ưa chuộng và sử dụng rộng rãi hơn. Bên cạnh đó, khả năng tháo lắp phần cứng của PC là dễ dàng và ít hư hỏng hơn so với Tablet, iPhone, BlackBerry….Việc cung cấp khả năng cài đặt và tích hợp nhiều hệ điều hành cũng là một ưu thế không thể lạc hậu của những chiếc PC hiện tại.

3. Tablets đơn giản chỉ là thế hệ tiếp theo của PCs

Ngày nay, một máy tính bảng(Tablet) cũng chỉ giống như một laptop nhưng lại không phải là laptop , hay đúng ra nó là thế hệ tiếp theo của PC. Một Smartphone cũng được coi như là một Tablet, do đó Tablet là giao thoa giữa 2 loại thiết bị này. Và một câu hỏi luôn được đặt ra với chúng ta ngày nay là “máy tính cá nhân(PC) là gì?”. Tuy cũng chạy được khá nhiều hệ điều hành phổ biến, nhưng Tablet lại thiếu quá nhiều tính năng phục vụ cho nhu cầu công việc của người dùng, giá thành thì cao và không đáp ứng hàng hóa. Một chiếc PC khi được tích hợp Camera và Microphone, nó sẽ trở thành một trung tâm giải trí đa phương tiện, nó làm được nhiều việc hơn người ta tưởng. Hay những gì chúng ta nhìn thấy là một sự hội tụ của các thiết bi ngoại vi khi PC được kết nối với hầu hết các loại thiết bị phổ biến và hiện đại theo công nghệ hiện nay như máy in, máy scan, máy chiếu…

4. Máy tính để bàn vẫn luôn là một phần quan trọng trong văn phòng làm việc của bạn.
Tablet là một thiết bị di động hiện đại cho nhu cầu đi xa, Smartphone thì giữ kết nối của bạn với thế giới bên ngoài. Nhưng phần lớn thời gian làm viêc của chúng ta là cố định tại văn phòng, khi đó máy tính để bàn là một thiết bị không thể thiếu. Tuy có một vài giới hạn khi di chuyển, nhưng bù lại năng xuất làm việc đạt hiệu quả cao và nó vẫn luôn đứng đầu về tốc độ xử lý thông tin.

Máy tính để bạn cho phép bạn dễ dàng thay đổi linh kiện phần cứng sao cho phù hợp với nhu cầu sử dụng, với cùng một cấu hình thì so với những chiếc Laptop nó vẫn chạy nhanh và ổn định hơn nhiều. Ngoài ra, máy tính để bàn còn tạo cho người dùng một cảm giác thoải mái hơn khi sử dụng trong một thời gian dài và một kinh phí đầu tư thấp sẽ giúp cho ưu thế của nó không hề bị tụt giảm cho dù trong tương lai.
5. PC vẫn đang là “gương soi” cho toàn thế giới

Trong bất cứ cuộc tranh luận nào giữa PC và Mac thì người ta vẫn thiên về PC hơn mà chủ yếu là khả năng đáp ứng phần mềm sử dụng. Cũng so với PC, Tablet và Smartphone chỉ đơn thuần là máy bay không người lái mà thôi, khi không gian và phương thức truyền tải thông tin qua web trên PC là không có đối thủ. Nếu không có PC như ngày nay, cho dù có một thiết bị phát triển như Tablet hay các máy tính truyền thống thì các trang web có thể cũng không tồn tại. Và khi đó, người ta sẽ trao đổi và kinh doanh trên mạng Internet bằng cách nào đây. Vì vậy, PC được coi là một “gương soi” cho thế giới.

http://vnnetwork.vn/news/Cong-nghe-thong-tin/Cac-ly-do-khien-may-tinh-ca-nhan-PC-khong-the-chet-40/

No comments:

Post a Comment